ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกของฉัน ด้วยความยินดียิ่งค่ะ ^_^

วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Assinement 4


1. ให้นศ. ศึกษาGadgetต่างๆ เพื่อหาคำตอบว่าการใช้งานในGadgetนั้นๆสามารถทำอะไรได้บ้าง และอย่างไร 
    ตอบ สำหรับ Gadgetช่องค้นหานี้สามารถที่จะค้นหาข้อมูลต่างๆได้มากมาย เช่น การศึกษาปฐมวัย เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นต้น เมื่อเราทำการค้นหาแล้ว เราก็สามารถที่จะลิงค์ไปเว็บต่างๆของข้อมูลที่เราต้องการได้อย่างง่ายดาย สะดวกรวดเร็ว และประหยัดเวลากว่าการที่เราต้องเปิดหน้าต่างgoogleเพื่อค้นหา แต่เราสามารถที่จะค้นหาในBlogของเราได้เลย 

2. ให้นศ. สร้างGadgetเพิ่ม 1อย่างจากที่ได้ศึกษาจากข้อ1.

   เราสามารถสร้าง Gadget ช่องค้นหา ได้ดังนี้

หากเราเป็นผู้มีเรื่องราวมากมาย และคิดว่าจะเผยแพร่เรื่องราวไว้บนบล็อกในหลากหลายเรื่อง ซึ่งเมื่อนานวัน รวมถึงมีเรื่องเพิ่มมากขึ้น สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นคือสาระเนื้อหา จะกระจัดกระจายไม่เป็นหมวดหมู่ ซึ่ง Blogger มีเครื่องมือสำหรับสร้างหมวดหมู่ หรือ Categories ไว้ให้ ซึ่งการสร้างหมวดหมู่ มีอยู่ 2 ขั้นตอนหลัก คือ
1.       ขั้นติดตั้ง Gadget
2.       ขั้นตอนกำหนด Labels (ป้ายกำกับ) กำกับใส่ในบทความ

(1) ขั้นติดตั้ง Gadget
ก่อนอื่นต้องนึกไว้ล่วงหน้าก่อนว่า จะให้ หมวดหมู่ หรือ Categories นี้อยู่ที่ตำแหน่งไหน ในที่นี้สมมุติว่า จะให้อยู่ใต้รายการบทความ ดังตัวอย่าง


เมื่อกำหนดได้แล้ว มาดูวิธีการดังนี้
1. ไปที่หน้าบล็อกหลัก แล้วดูตรงส่วนควบคุมบล็อก (ซึ่งจะอยู่ด้านซ้ายมือ) คลิกเลือกรายการ ชื่อ Layout(รูปแบบ)

2. จะเกิดผังแม่แบบเว็บของบล็อก  เลือก Zone หรือตำแหน่งที่จะวาง หมวดหมู่ หรือ Categories

3.ดูที่แถบข้อความ(อักษรสีฟ้า) Add a Gadget (เพิ่ม Gadget) คลิกที่ข้อความดังกล่าว

4.จะเกิดหน้าต่างที่ชื่อ Add a Gadget ที่ชื่อว่า Labels (ป้ายกำกับ)

5. ตั้งค่าป้ายกำกับ ซึ่งใช้ค่าดั้งเดิม ก็น่าจะดีที่สุด สำหรับชื่อสามารถตั้งได้ตามใจชอบ เช่น หมวดหมู่ กลุ่มเนื้อหา หรือCategories

(ซึ่งตอนนี้แม้ติดตั้งแล้ว แต่ที่แถบเมนูของเราจะยังไม่ปรากฏรายการ)

รายละเอียดในหน้าต่างการปรับแต่ง Labels
จากหน้าต่างด้านบน จะมีส่วนปรับแต่ง อยู่ 4 ส่วน อธิบายอย่างย่อ ดังนี้
1. Title 
(หัวข้อ) สำหรับตั้งชื่อตามใจชอบ แต่ไม่ควรยาวนัก
2. 
Show (แสดง) มี 2 เงื่อนไข คือ
        All Labels         แสดงทุกรายการที่ป้ายกำกับทั้งหมด
                
Selected Labels 
แสดงเฉพาะป้ายกำกับที่เลือก ซึ่งหากคลิกรายการนี้ จะมีส่วน
                                       กำหนดค่า
การแสดงผลเพิ่มขึ้นมา
3.
Sorting 
(การเรียง) มี 2 เงื่อนไข คือ
                
Alphabetically 
เรียงตามลำดับตัวอักษร
                
By Frequency เรียงตามลำดับความถีของการเข้าชม
4.
Display 
(การแสดงผล) มี 2 เงื่อนไขเช่นกัน คือ
                
List แสดงเป็นรายการ และ          
                Cloud แสดงเป็นลำดับขนาดตัวอักษรของหมวดหมู่ ตามจำนวนรายการที่มีอยู่


(2) ขั้นตอนกำหนด Labels (ป้ายกำกับ) กำกับใส่ในบทความ
เป็นขั้นตอนในการกำหนดให้บทความของท่าน เข้ากลุ่มหมวดหมู่  มีวิธีการดังนี้
1. ไปที่หน้าบล็อกหลัก แล้วดูตรงส่วนควบคุมบล็อก (ซึ่งจะอยู่ด้านซ้ายมือ) คลิกเลือกรายการ ชื่อ Post (บทความทั้งหมด)

2. คลิกเลือกบทความที่ต้องการ
3.มาดูทางมุมด้านขวา จะมีส่วนควบคุมที่ชื่อ Post settings (การตั้งค่าโพสต์)
4.คลิกเลือกรายการ 
Labels
(ป้ายกำกับ) จะเกิดกล่องข้อความ ให้ท่านพิมพ์ข้อความที่จะกำหนดเป็นกลุ่มหมวดหมู่ลงไป (หรืออาจจะเลือกกลุ่มที่ท่านได้กำหนดไว้แล้วก็ได้)
หมายเหตุ  เราสามารถใส่ 
Labels(ป้ายกำกับ) ให้กับบทความมากกว่า 1 ป้ายกำกับได้ ซึ่งจะคั่นแต่ละป้ายด้วยเครื่องหมายจุลภาค(,)
5.เรียบร้อยคลิกที่ปุ่ม Done (เสร็จสิ้น)
6.ที่หน้าแรกของบล็อก  ก็จะเกิดหมวดหมู่ของบทความที่เราตั้งชื่อไว้ในขั้นที่ 4 ปรากฏขึ้น


หมายเหตุ
1. Gadget ที่ชื่อ Labels นี้ท่านสามารถเพิ่มได้มากกว่า 1 ตำแหน่ง
2.หาก Gadget ที่สร้างขึ้นนี้ ไม่ต้องการ ท่านสามารถเข้าไปยกเลิก โดยคลิกที่ปุ่ม Remove

วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Assignment 3

Assignment 3


ให้นักศึกษาเขียนระบบการสอนวิชาอะไรก็ได้ในสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มา 1 ระบบ ตามหลัก
อธิบายรายละเอียดโดยใช้หลัก I PO มาพอสังเขป

วิชา สื่อและการเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
(การผลิตสื่อจากวัสดุเหลือใช้)


ประดิษฐ์ตุ๊กตา ซานตาครอสประดับต้นคริสต์มาส
 จากแกนกระดาษทิชชู่

      INPUT                       ==>                  แกนกระดาษทิชชู่
                   ข   กระดาษสี
                   ข   กาว
                      กรรไกร
                 ข   เชือก             



  PROCES S              ==>                - นำแกนกระดาษทิชชูมาหุ้มกระดาษสีแดง                                                                               สำหรับทำเป็นตัวซานตาครอส
             
                                                                -   พับตรงขอบด้านล่าง และด้านบน ให้บุ๋มลง                                                                            แบบสลับกัน
                                                                -  เจาะรูร้อยเชือกตรงกลาง
                                                                -  นำกระดาษสีขาวมาตัดเป็นรูปสามเหลี่ยมแล้ว                                                                         นำมาติดตรงกลางตัวซานตาครอส
                                                                -  วาดรูปหน้าตาซานต้า ตรงกระดาษสีขาว วาด                                                                          เสื้อ แขน ลงไปตรงกระดาษห่อสีแดง


           OUTPUT                  ==>                 ตุ๊กตาซานต้า จากแกนกระดาษทิชชู





-  

วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Assignment 2 System

Assignment  2 System

1. การผลิตน้ำตาลทรายจัดว่าเป็น System หรือไม่ ?ถ้าเป็นsystemให้อธิบาย


ตอบ  = การผลิตน้ำตาลทรายจัดว่า เป็น System (ระบบ)  เพราะลักษณะการผลิตน้ำตาลทรายดังกล่าว จะเป็นขั้นเป็นตอนและแบ่งแยกแต่ละองค์ประกอบได้อย่างชัดเจน ตามองค์ประกอบของระบบคือ Input > Processor > Output กล่าวคือ มีปัจจัยหน้าที่และสามารถเข้าสู้กระบวนการซึ่งให้ได้ออกมาเป็นผลลัพธ์
                           
I (Input)  1. หลังจากที่ชาวไร่อ้อยตัดอ้อยที่ได้อายุในการตัด คือประมาณ 10 เดือนในการตัดและขนส่งอ้อย เกษตรกรจะต้องรู้ว่าอ้อยของตัวเองแก่หรือยัง โดยดูจากอายุ ปริมาณ น้ำตาลในต้นอ้อย และวางแผนการตัดอ้อยร่วมกับโรงงาน อ้อยจะไหลลงสะพานลำเลียงซึ่งมีชุดใบมีดและเครื่องตีอ้อย เพื่อเตรียมอ้อยให้เป็นเส้นใยหรือฝอยละเอียดก่อนเข้าสู่ชุดลูกหีบ
                 2.ทำการสกัดน้ำอ้อยโดยผ่านอ้อยเข้าไปในชุดลูกหีบ (4-5 ชุด) และกากอ้อยที่ผ่านการสกัดน้ำอ้อยจากลูกหีบชุดสุดท้าย จะถูกนำไปเป็นเชื้อเพลิงเผาไหม้ภายในเตาหม้อไอน้ำ เพื่อผลิตไอน้ำมาใช้ในกระบวนการผลิตน้ำตาลทราย
                3.สำหรับน้ำอ้อยที่ได้จากชุดลูกหีบ จะถูกปั๊มไปผ่านตะแกรงกรองกากอ้อย แล้วส่งเข้าสู่กรรมวิธีทางวิศวกรรมเคมี เพื่่อรักษาคุณภาพน้ำอ้อยอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยการควบคุมของคอมพิวเตอร์ในขั้นตอนต่าง ๆ จนกระทั่งได้น้ำอ้อยใส 
P (Process)  1. การต้ม น้ำอ้อยที่ผ่านการทำใสแล้วจะถูกนำเข้าสู่ชุดหม้อต้ม (Multiple Evaporator) เพื่อระเหยเอาน้ำออก(ประมาณ 70 %) โดยน้ำอ้อยข้นที่ออกมาจากหม้อต้มลูกสุดท้าย เรียกว่า น้ำเชื่อม (Syrup)
                         2. การเคี่ยวน้ำเชื่อมที่ได้จากการต้มจะถูกนำเข้าหม้อเคี่ยวระบบสุญญากาศ (Vacuum Pan) เพื่อระเหยน้ำออกจนน้ำออกจนน้ำเชื่อมถึงจุดอิ่มตัว ที่จุดนี้ผลึกน้ำตาลจะเกิดขึ้นมา โดยที่ผลึกน้ำตาล และกากน้ำตาลที่ได้จากการเคี่ยวนี้รวมเรียกว่า แมสิควิท (Messecuite)
                        3. การปั่นแยกผลึกน้ำตาล แมสิควิทที่ได้จากการเคี่ยวจะถูกนำไปปั่นแยกผลึกน้ำตาลออกจาก กากน้ำตาล โดยใช้เครื่องปั่น (Centrifugals) ผลึกน้ำตาลที่ได้นี้จะเป็นน้ำตาลดิบ
                       4. การอบ ผลึกน้ำตาลรีไฟน์และน้ำตาลทรายขาวที่ได้จากการปั่นก็จะเข้าหม้ออบ Dryer  เพื่อไล่ความชื้นออก โดยความชื้นสุดท้ายจะเหลือไม่ถึง1% แล้วบรรจุกระสอบ หรือแพคใส่ถุงใสเพื่อจำหน่ายต่อไปเป็นน้ำตาลทราย
O (Output)สิ่งที่ได้คือ1. น้ำตาลทราย
                              2. กากน้ำตาล

             เฉลย :

                                   
  ที่มา : กระบวนการผลิตน้ำตาล  . retrieved form http://www.thaisugarmillers.com/tsmc-02-02.html





วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Assignment1


1.Smartphone คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง บอกมา 5 ประการ
ตอบ =  จากอดีตจนถึงปัจจุบัน โทรศัพท์มือถือมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโทรศัพท์ในยุกแรก ๆ มีความสามารถในการโทรออก และรับสาย โดยที่ตัวเครื่องไม่ต้องยึดติดด้วยสายก็ถือว่าเป็นโทรศัพท์ที่น่าใช้งานแล้ว ปัจจุบันเทคโนโลยีความทันสมัยเพิ่มมากขึ้นทำให้สามารถผลิตเครื่องโทรศัพท์ที่มีความเร็ว และความจุเทียบเท่ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถนำระบบปฏิบัติการลงไปใส่ในเครื่องโทรศัพท์ได้ และเป็นที่มาของโทรศัพท์ที่เรียกติดปากกันว่า Smart Phone 

smartphone คือ โทรศัพท์ที่รองรับระบบปฏิบัติการ ต่างๆได้  เสมือนยกเอาคุณสมบัติที่ PDA และคอมพิวเตอร์มาไว้ในโทรศัพท์ เช่น iOS (ที่ลงในมือถือรุ่น Iphone) ,BlackBerry OS,Android OS  Windows phone 7 และ Symbian Os  (Nokia) เป็นต้น ซึ่งทำให้ สมาร์ทโฟน สามารถลงโปแกรมเพิ่มเติม (Application) ได้ 
คุณสมบัติของสมาร์ทโฟน
1.การเชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สาย นี่เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่จะทำให้ smart-Phone เช่น นั่นคือการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ PDA โทรศัพท์เครื่องอื่น พริ้นเตอร์ หรือกล้องดิจิตอล ผ่านทาง อินฟราเรด บลูทูธ หรือ Wi-Fi
2.สามารถรองรับไฟล์ Multimedia ได้หลากหลายรูปแบบ เช่นไฟล์ ภาพ,ภาพเคลื่อนไหว เช่นภาพเคลื่อนไหวสกุล .gif เสียง ซึ่งก็จะมีหลายรูปแบบ เช่น ไฟล์ Wave, MP3, Midi ต่อไปเป็นไฟล์วิดีโอ ซึ่งจะสามารถรองรับภาพเคลื่อนไหว หรือภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียง เช่นสกุล .3gp .mp4 เป็นต้น

ประโยชน์
1.ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อเครื่องข่ายไร้สายได้ทุกที่
2.ผู้ใช้สามารถรับส่งอีเมลได้อย่างสะดวกสบาย
3.ผู้ใช้สามารถสร้างงานเอกสารได้
4.ผู้ใช้สามารถสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ทได้อย่างง่ายดาย
5.ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้อย่างหลากหลายง่ายต่อการโอนถ่ายและแลกเปลี่ยนข้อมูล

ที่มา    

1. what is smartphone all about .retriev from http://www.mindphp.com/19 th june 2013

2. ใช้ให้เป็น เล่นให้คุ้มกับสมาร์ทโฟน Android. ทรงศักดิ์ ลิ้มสิริสันติกุล.2012


3.E-Commerce.วินทร์ เลียววาริณ.มี.ค.-พ.ค.2555

        


2.Android คืออะไร ปกติ จะพบสิ่งนี้ที่ไหน

ตอบ =    android   คือ software   ที่ติดต่อกับ hardware ทุกชิ้น       และยังทำหน้าที่ควบคุมการทำงานทุกอย่างให้ทำงานร่วมกันได้      เช่น    ทำให้ ฟังเพลงพร้อมกับเล่นเกมส์ได้   หรือทำให้รับ sms พร้อมกับพิมพ์ email ได้ด้วย โดย android ยังเอื้อการทำงานหลายส่วนไปให้กับคนที่ชอบสร้างโปรแกรมอีกด้วย     จึงจะพบว่าหลายคนเริ่มเขียนโปรแกรมเพื่อใช้งานบน    android       และหลายคนก็เขียนโปรแกรมขายเพื่อใช้บน android ด้วยซ้ำไป      ซึ่งจุดนี้ ทำให้    android     มีโปรแกรมที่ทำงานได้หลากหลายเหมือนกับคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานเลย       เราสามารถดูหนัง     ฟังเพลง     เล่นเกมส์     ท่อง internet chat กับเพื่อน    comment    hi5    facebook      twitter ใช้เป็นเครื่องคิดเลข ปฏิทิน เป็นเข็มทิศ  (บางรุ่น)   เป็นแผนที่ เป็น GPS        และอื่นๆอีกมากมาย เหนือจินตนาการ  แอนดรอยด์ได้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชนเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 โดยทางกูเกิลได้ประกาศก่อตั้ง Open Handset Alliance กลุ่มบริษัทฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์ และการสื่อสาร 48 แห่ง ที่ร่วมมือกันเพื่อพัฒนา มาตรฐานเปิด สำหรับอุปกรณ์มือถือ ลิขสิทธิ์ของโค้ดแอนดรอยด์นี้จะใช้ในลักษณะของซอฟต์แวร์เสรี

โทรศัพท์เครื่องแรกที่สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้คือ เอชทีซี ดรีม ออกจำหน่ายเมื่อ 22 ตุลาคม 2551  
พบระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์นี้ในโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ เน็ตบุ๊ก 

ที่มา 


1. what is android all about. retriev from http://www.th.wikipedia.org/wiki/cite_note-HTC-4/19 th june 2013
2. ใช้ให้เป็น เล่นให้คุ้มกับสมาร์ทโฟน Android. ทรงศักดิ์ ลิ้มสิริสันติกุล.2012

3.E-Commerce.วินทร์ เลียววาริณ.มี.ค.-พ.ค.2555

3.Cyber Bully หมายถึงอะไร อธิบายมา 1 ย่อหน้า ไม่ต่ำกว่า 10 บรรทัด

ตอบ =  Cyber bully คือ
การกลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์คือการประทุษร้ายหรือทำให้ผู้อื่นอับอายผ่านทางการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น อีเมล์, การส่งข้อความ, บล็อก, เว็บไซต์, ชุมชนออนไลน์, เมสเสจ, และโทรศัพท์ สิ่งที่นักเลงไซเบอร์ตั้งใจคือการแสดงความเป็นศัตรูหรือแสดงออกในแง่ลบต่ออีกฝ่ายนั่นเอง
 กลั่นแกล้งในโลกไซเบอร์อาจรวมถึงสิ่งพิมพ์หรือการส่งผ่านข้อมูลที่เป็นเรื่องส่วนตัวของคนหนึ่งไปยังสถานที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของ เช่น การเซฟภาพเจ้านายใส่ชุดบิกินี่ในวันพักผ่อนจากเฟซบุ้คของเจ้านายไปเผยแพร่ต่อทางฟอร์เวิร์ดเมล์ หรือการนำภาพแอบถ่ายในห้องน้ำของใครสักคนที่ได้รับมาไปโพสหน้าเว็บไซต์ให้คนอื่นดูด้วยกัน เป็นต้น
 นอกจากนั้นนักเลงไซเบอร์อาจจะส่งข้อความให้ร้ายไปยังผู้อื่น หรือเขียนคอมเมนต์ในเว็บไซต์หรือบล็อกที่เป็นการต่อว่า การประทุษร้ายซ้ำๆ หลายครั้งแม้จะดูเป็นบาดแผลที่ห่างไกลหัวใจจนไม่น่าใส่ใจสำหรับผู้ใหญ่ แต่สำหรับเด็กหรือวัยรุ่นถือเป็นการทำร้ายที่รุนแรงมาก ส่งผลให้รู้สึกซึมเศร้า, หงุดหงิดอาละวาด, และทำร้ายตัวเองจากอารมณ์หุนหันพลันแล่นได้

ที่มา 


1.What is Cyberbullying ? retriev from  http://www.suite101.com/content/what-is-cyberbullying-a86488/19 th june 2013
2. ใช้ให้เป็น เล่นให้คุ้มกับสมาร์ทโฟน Android. ทรงศักดิ์ ลิ้มสิริสันติกุล.2556
3.ไมโครคอมพิวเตอร์.ทองคำในอากาศ.พ.ค.-มิ.ย. 55